การปรับโครงสร้างเข้าหากัน

การปรับโครงสร้างเข้าหากัน            
                จากการศึกษาโครงสร้างของระบบพบว่ามีโครงสร้างฐานข้อมูลที่ซ้ำกันอยู่ 3 Table คือ Table user ของระบบบัญชี Table user ของระบบขายสินค้า Table user ของระบบบุคลากร การปรับระบบเข้าหากันจึงใช้วิธีการ ปรับ Table ทั้ง 3 Table เป็น Table ที่มีความละเอียดและตรงตามการใช้งานของระบบ

โครงสร้าง Table user ของทั้ง 3 ระบบ

 เมื่อปรับโครงสร้างใหม่จะได้ดังนี้
ตัวอย่าง :  เมื่อปรับโครงสร้างเข้าหากันแล้ว เวลาจะเพิ่มข้อมูลผู้ใช้ใหม่ ระบบจะต้องไปเพิ่มข้อมูลผู้ใช้ใหม่  ใน Table user ของทั้ง 3 ระบบดังนี้

การอ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง
                จากการศึกษาระบบการทำงานพบว่า Table Account ของระบบบัญชีจะต้องอ้างอิงข้อมูลจาก 
Table Sale ของระบบการขายสินค้า มาทำการคำนวณเพื่อรายได้รวมของบริษัท
โครงสร้าง Table Account และ Table Sell มีดังนี้

   อ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง โดยการอ้างอิง primary key มาใช้ ดังนี้

ระบบบัญชีจะต้องอาศัยข้อมูลการขายจากระบบการขายเพื่อมาคำนวณหารายได้รวมของบริษัท โดยการอาศัยการอ้างอิงข้อมูลจาก primary key 
                ซึ่ง Table Account ระบบบัญชี จะนำ Se_no ที่เป็น primary key ของTable Sale มาเป็น คีย์รองให้กับ Table Account แล้วดึงข้อมูล Se_sum มาคำนวณ

โครงสร้าง Table Expenses และ Table Salary  มีดังนี้

อ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง โดยการอ้างอิง primary key มาใช้ ดังนี้
 
       ระบบบัญชีจะต้องอาศัยข้อมูลเงินเดือนจากระบบบุคลกรเพื่อมาคำนวณหารายจ่ายรวมของบริษัท โดยการอาศัยการอ้างอิงข้อมูลจาก primary key    ซึ่ง Table Expenses ระบบบัญชี จะนำ ID_slip ที่เป็น primary key ของ Table Salary มาเป็น คีย์รองให้กับ Table Expenses แล้วดึงข้อมูล salary มาคำนวณ

แนวทางการต่อยอดหรือพัฒนาต่อในอนาคต 
     -    เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาด หรือสิ่งที่ต้องเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกับ 
           การ ทำงานของระบบในมากขึ้น                 
     -    ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็นเพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น                 
     -    พัฒนาต่อยอดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย
          ในการ สร้างระบบใหม่อีกครั้ง 
     -    Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ               
     -    จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล                 
     -    นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาระบบ                 
     -    พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น